Learning Log 15
นอกห้องเรียน
การเรียนรู้นอกห้องเรียนในครั้งนี้ดิฉันได้รับความรู้จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
การเรียนรู้นี้จะเป็นการเรียนรู้ในช่วงเช้าของวันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2558 ซึ่งจะเป็นการบรรยายถึงวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21 เป็นการบรรยายโดย
ผศ. ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
โดยครูในศตวรรษที่ 21 นั้นจะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีวัตกรรม
ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยสารสนเทศรอบด้าน
สำหรับการบรรยายในช่วงเช้านั้นจะเป็นการบรรยายถึงแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์ซึ่งจะมีวิธีการสอนแบบต่างๆดังนี้
วิธีสอนแบบแรกคือ วิธีสอนแบบชักชวน( Suggestopedia )เป็นวิธีการสอนที่นักจิตวิทยาชาวบัลกาเรียชื่อ
จอร์จิ
มีวิธีการสอนแบบชักชวนอิงแนวคิดที่ว่าสมองมนุษย์เต็มไปด้วยพลังแต่ถูกนำมาใช้เพียงเล็กน้อย
ผู้สอนจึงควรโน้มน้าวให้ผู้เรียนได้ใช้พลังสมองของตนอย่างเต็มทีโดยขจัดความกลัว
ความวิตกกังวลและข้อห้ามต่างๆ ควรให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยความสนุกสนานผ่อนคลายทางจิต
มีกิจกรรมทางภาษาที่เน้นการสื่อสาร เน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงในการใช้ภาษาเช่น
การแสดงละคร การฟังบทสนทนาโดยมีดนตรีประกอบ
วิธีการสอนแบบชักชวนนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงวิธีการชักชวนนักเรียนให้สนใจอยากที่จะเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมที่นักเรียนสามารถปฏิบัติได้จริง
วิธีการสอนแบบต่อมาคือ
วิธีการสอนด้วยท่าทาง
วิธีการสอนนี้ได้แนวคิดจากการวิจัยด้านจิตวิทยาพัฒนาการและทฤษฎีการเรียนรู้
พัฒนาโดยนักวิจัยชาวอเมริกันชื่อ เจมส์ แอชเชอร์ โดยเชื่อมโยงกับทฤษฎีของการจำในเชิงจิตวิทยา
มีความเชื่อว่าบุคคลใดได้รับการฝึกฝนบ่อยๆอย่างต่อเนื่องก็จะเกิดการเก็บประสบการณ์ต่างๆและสามารถระลึกและถ่ายทอดออกมาได้
ซึ่งการจำนั้นเกิดจากการฝึกท่องจำหรือแสดงท่าทาง
มุ่งพัฒนาความเข้าใจในการฟังในช่วงต้นของการเรียนรู้โดยการแสดงท่าทางจะใช้คำสั่งเป็นหลักในการสอน
วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางนี้
ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ว่าควรให้นักเรียนได้รับการฝึกฝนบ่อยๆอย่างต่อเนื่องเพื่อสามารถถ่ายทอดออกมาได้จากการท่องจำหรือแสดงท่าทาง
วิธีการสอบแบบถัดมาคือ
วิธีสอนแบบเงียบ เป็นวิธีที่ กาเล็บ กเตนโยเป็นผู้เริ่มขึ้นโดยมีหลักการที่เน้นความรู้
ความเข้าใจเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ผู้เรียนสามารถคิดเองได้
ผู้สอนจะพูดน้อยที่สุดและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูด
ผู้สอนเป็นเพียงผู้ช่วยเหลือให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิด ความเข้าใจที่จะค้นพบกฎเกณฑ์ทางภาษาด้วยตนเองและจากเพื่อนๆมากกว่าการจดจำ
วิธีการสอนแบบนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ว่าการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนั้น
เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูดจากความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
ส่วนครูผู้สอนนั้นเป็นเพียงผู้ที่ช่วยเหลือเท่านั้น
และวิธีการสอนแบบสุดท้ายคือ
วิธีการสอนตามแนวธรรมชาติ เป็นวิธีของ เทรซี เทอร์เรลล์ และ สตีเฟน คราเชน
ซึ่งได้พัฒนาตามแนวการสอนธรรมชาติเป็นแนวการสอนที่เลียนแบบการรับรู้ภาษาที่หนึ่งของเด็กเล็ก
ซึ่งเป็นการรับรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่มีใครสอน
ซึ่งพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยที่ยังคงให้ความสำคัญของความถูกต้องในการใช้ไวยากรณ์โดยใช้วิธีตรวจแก้ไขไปเรื่อยๆ
ในระยะยาวผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาของการสื่อสารได้
วิธีการสอนแบบนนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ว่าการรับรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาตินั้นเป็นการเรียนรู้จากความเข้าใจของตัวผู้เรียนเอง
ในหัวข้อต่อมาที่ดิฉันได้เรียนรู้ในช่วงเช้าของการอบรมคือ
แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นแนวปฏิสัมพันธ์
ซึ่งจะต่อเนื่องจากประเด็นข้างต้นนี้แต่ในประเด็นนี้จะเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบต่างๆ
จะมีดังต่อไปนี้ 1.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ตนเองและสมาชิกในกลุ่มทุกคนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เป็นการจัดการสอนที่ใช้ภาระงานเป็นหลัก
โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน
โดยภาระงานที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในการปฏิบัติภาระงานนั้นให้สำเร็จและต้องกับความต้องการของผู้เรียนซึ่งมีสี่แบบคือ
ภาระงานตามประสบการณ์ ภาระงานแบบ
3. การเรียนรู้จากการทำโครงงาน
คืองานศึกษาค้นคว้าที่ผู้เรียนทำร่วมกันเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งเป็นการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การทำโครงงานนั้นต้องเริ่มต้นจากผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัติ
หาทางแก้ปัญหาที่เกิดโดยมีผู้สอนคอยแนะนำกระตุ้น เช่น การจัดนิทรรศการ
4. แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์
เป็นการเน้นตัวผู้เรียนเป็นผู้สอนหรือผู้เรียนเลือกสถานการณ์ที่คิดว่าผู้เรียนจะต้องใช้และประสบกับภาษาจริงๆแล้วจึงเอาภาษาที่ใช้ในสถานการณ์นั้นมาจัดสอนตามวัตถุประสงค์ของผู้เรียนหรือบทเรียนเช่น
ผู้เรียนที่เรียนภาษาเพื่อการท่องเที่ยวก็จะได้เรียนภาษาในสถานการณ์ที่จะพบเห็นในการท่องเที่ยว
5. แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้
ซึ่งมุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน
จัดลำดับการเรียนรู้เป็นกระบวนการขั้นตอนตามกระบวนการใช้ความคิดของผู้เรียน
โดยเริ่มจากการฟังไปสู่การพูด การอ่าน การจับใจความสำคัญ ทำความเข้าใจ
จดจำแล้วนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ได้อย่างถูกต้องแล้วจึงนำความรู้ที่ได้ไปฝึกใช้ในสถานการณ์จริง
6. การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้
เป็นการสอนภาษาที่นำเนื้อหาวิชาต่างๆมาบูรณาการกับจุดหมายของการสอนภาษาผู้เรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนเรียนรู้และในขณะเดียวกันก็พัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารไปด้วยกัน
การคัดเลือกเนื้อหาที่นำมาให้ผู้เรียนได้เรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพราะเนื้อหาต้องมีการบูรณาการสอนภาษาทั้ง
4 ทักษะคือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
7. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
เป็นการเรียนซึ่งเปิดโอกาสให้ใช้วิธีการตั้งคำถามและกระบวนการแก้ไขปัญหา
เป็นตัวนำกระบวนการแสวงหาความรู้และทักษะทางวิชาการ
การเรียนรู้แบบบูรณาการเป็นการเชื่อมโยงความคิดรวบยอดจากวิชาและประสบการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน
นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเชื่อมสิ่งที่เรียนเข้ากับชีวิตจริงและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
จนเกิดการเรียนรู้ที่มีความหมายมากขึ้น
จากาการเรียนรู้ในช่วงเช้าของการอบรมนี้ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21 ซึ่งดิฉันได้รู้ถึงแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์
จะมีวิธีการสอน 4 แบบ ด้วยกันคือ วิธีสอนแบบชักชวน วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง
วิธีสอนแบบเงียบ และวิธีการสอนตามแนวธรรมชาติ อีกทั้งยังมีการเรียนรู้ทั้ง 7
แบบด้วยกันคือ การเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน
การเรียนรู้จากโครงงาน แนวการสอนแบบกำหนดสถานการณ์ แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้ และการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการซึ่งการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อดิฉันเป็นอย่างมากที่จะทำความเข้าใจกับวิธีการสอนต่างๆให้ได้อย่างลึกซึ้ง
เพื่อนำไปต่อยอดความรู้ความสามารถของการประกอบอาชีพครูในอนาคตและเป็นครูที่มรประสิทธิภาพสามารถถ่ายทอดความรู้ออกมาได้อย่างมีคุณภาพถูกต้องตามรูปแบบการสอนแบบบูรณาการซึ่งพร้อมที่จะเป็นครูในศตวรรษที่
21
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น