วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 16 การอบรมภาคบ่าย 30/10/58


Learning Log 16
นอกห้องเรียน
                     การเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นดิฉันได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในช่วงบ่ายของวันศุกร์ ที่30 ตุลาคม 2558 โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในหัวข้อเรื่องวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 และการทำกิจกรรมกลุ่มจำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะเห็นได้ว่าครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 นั้นครูจะต้องสนใจเทคโนโลยีต่างๆมีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการ มีวัตกรรม ICT ที่มีคุณภาพทางด้านเทคโนโลยีมาใช้ระบบเรือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาสนับสนุนในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีจัดการห้องเรียน ห้องสมุด การเรียนการสอนและสังคมสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสร้างความเท่าเทียมกันทางด้านการศึกษา ในส่วนของประเด็นที่ดิฉันได้เรียนรู้ในช่วงบ่ายของวันศุกร์นี้นั้นมีดังต่อไปนี้

                  The Flipped Classroom หรือห้องเรียนกลับด้านซึ่งเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันในวงการการศึกษา ซึ่งได้สอดคล้องกับวิถีการสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีการใฝ่รู้และรู้วิธีการเรียนรู้ ผู้สอนจึงต้องสอนแต่สิ่งที่สำคัญแล้วฝึกให้ผู้เรียนสามารถต่อยอดองค์ความรู้เองได้ จึงเปลี่ยนเป้าหมายจากผู้สอนเป็นหลักกลายเป็นให้นักเรียนเป็นหลัก โดมีครูปรับบทบาทเป็น Coach หรือ Facilitator เพื่อให้เด็กได้ฝึกการปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning จนถึงปัจจุบันห้องเรียนกลับด้านได้แพร่ขยายเป็นวงกว้างในสหรัฐอเมริกาและตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาก็ได้ปรับตัวเป็นห้องเรียนกลับด้านเช่นกัน
                ในส่วนขององค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้านนั้นมีดังนี้ กำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ชัดเจน ไตร่ตรองว่าวัตถุประสงคาไหนควรเรียนแบบลงมือทำหรือไม่ลงมือทำ ส่วนไหนควรเรียนแบบรับถ่ายทอด ต้องให้แน่ใจว่านักเรียนเข้าถึงวีดีทัศน์เพื่อเรียนสาระวิชา สร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน  สร้างวิธีสอนหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนได้บรรลุผลสมฤทธิ์ตามวัตถุแระสงค์ในแต่ละบทเรียน
                 ครูสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น ถ้าครูบันทึกวีดีโอการสอนให้เด็กไปดูเป็นการบ้านและครูใช้ชั้นเรียนสำหรับชี้แนะให้นักเรียนเข้าใจแก่นความรู้ และขณะเดียวกันเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปมาก เว็บไซต์ต่างๆอย่างยูทูบก็เต็มไปด้วยความรู้ต่างๆที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยคนเอง เพราะฉะนั้นในห้องเรียนกลับด้านครูจะแจกสื่อให้เด็กไปเรียนรู้ล่วงหน้าที่บ้านหรืออาจให้เด็กศึกษาสื่อที่ได้รับจากยูทูบ เมื่อเข้ามาในชั้นเรียนนักเรียนจะซักถามข้อสงสัยต่างๆ จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามคำสั่ง เป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มนั้นครูจะคอยให้คำแนะนำตอบข้อสงสัย การให้นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้านแล้วมาพูดคุยในชั้นเรียนนั้นจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมเต็มการเรียนรู้ด้วยกับสิ่งอื่นที่นักเรียนสนใจแก่นักเรียนโดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์ ซึ่งนักเรียนจะได้ทำงานกิจกรรมต่างๆที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกยิ่งขึ้น
                     ในส่วนของกิจกรรมของการอบรมครั้งนี้จะเป็นไปในรูปแบบของการเล่นเกมส์ ซึ่งทำให้ดิฉันมีความสนใจและความกระตือรือร้นในการอบรมยิ่งขึ้นและทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมและผู้อบรมมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน อีกทั้งยังทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนสามารถทำความรู้จักกันได้อย่างทั่วถึงโดยผ่านการเล่นเกมส์ ซึ่งในการเล่นเกมส์นั้นเราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้รับทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่าเพื่อนการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ในเกมส์ต่างๆนั้นจะเป็นเกมส์เกี่ยวกับทักษะการคิดวิเคราะห์และการจำแนกแยกแยะ ซึ่งสมารถนำไปประยุกต์กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เข้ากับศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี
                      จากการเรียนรู้นอกห้องเรียนในช่วงบ่ายของการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะครั้งนี้นั้น ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การเรียนแบบห้องเรียนกลับด้าน ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีการใฝ่รู้และรู้วิธีการเรียนรู้ รู้ถึงองค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้าน ครูและการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ ประโยชน์ของนักเรียนในการเรียนห้องเรียนกลับด้านและกิจกรรมต่างที่ฝึกทักษะการคิดในการอบรม ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การเป็นครูที่ดีในศตวรรษที่ 21 ในภายภาคหน้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น