Learning Log 16
นอกห้องเรียน
การเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นดิฉันได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในช่วงบ่ายของวันศุกร์
ที่30 ตุลาคม 2558 โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
ในหัวข้อเรื่องวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 และการทำกิจกรรมกลุ่มจำลองห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอน
ซึ่งจะเห็นได้ว่าครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 นั้นครูจะต้องสนใจเทคโนโลยีต่างๆมีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการ
มีวัตกรรม ICT ที่มีคุณภาพทางด้านเทคโนโลยีมาใช้ระบบเรือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาสนับสนุนในการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีจัดการห้องเรียน ห้องสมุด
การเรียนการสอนและสังคมสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสร้างความเท่าเทียมกันทางด้านการศึกษา
ในส่วนของประเด็นที่ดิฉันได้เรียนรู้ในช่วงบ่ายของวันศุกร์นี้นั้นมีดังต่อไปนี้
The Flipped Classroom หรือห้องเรียนกลับด้านซึ่งเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบันในวงการการศึกษา
ซึ่งได้สอดคล้องกับวิถีการสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีการใฝ่รู้และรู้วิธีการเรียนรู้
ผู้สอนจึงต้องสอนแต่สิ่งที่สำคัญแล้วฝึกให้ผู้เรียนสามารถต่อยอดองค์ความรู้เองได้
จึงเปลี่ยนเป้าหมายจากผู้สอนเป็นหลักกลายเป็นให้นักเรียนเป็นหลัก
โดมีครูปรับบทบาทเป็น Coach หรือ Facilitator เพื่อให้เด็กได้ฝึกการปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning จนถึงปัจจุบันห้องเรียนกลับด้านได้แพร่ขยายเป็นวงกว้างในสหรัฐอเมริกาและตั้งแต่ปีการศึกษา
2556 นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาก็ได้ปรับตัวเป็นห้องเรียนกลับด้านเช่นกัน
ในส่วนขององค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้านนั้นมีดังนี้
กำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ชัดเจน
ไตร่ตรองว่าวัตถุประสงคาไหนควรเรียนแบบลงมือทำหรือไม่ลงมือทำ ส่วนไหนควรเรียนแบบรับถ่ายทอด
ต้องให้แน่ใจว่านักเรียนเข้าถึงวีดีทัศน์เพื่อเรียนสาระวิชา
สร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน สร้างวิธีสอนหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนได้บรรลุผลสมฤทธิ์ตามวัตถุแระสงค์ในแต่ละบทเรียน
ครูสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น
ถ้าครูบันทึกวีดีโอการสอนให้เด็กไปดูเป็นการบ้านและครูใช้ชั้นเรียนสำหรับชี้แนะให้นักเรียนเข้าใจแก่นความรู้
และขณะเดียวกันเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปมาก
เว็บไซต์ต่างๆอย่างยูทูบก็เต็มไปด้วยความรู้ต่างๆที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยคนเอง
เพราะฉะนั้นในห้องเรียนกลับด้านครูจะแจกสื่อให้เด็กไปเรียนรู้ล่วงหน้าที่บ้านหรืออาจให้เด็กศึกษาสื่อที่ได้รับจากยูทูบ
เมื่อเข้ามาในชั้นเรียนนักเรียนจะซักถามข้อสงสัยต่างๆ
จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามคำสั่ง
เป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มนั้นครูจะคอยให้คำแนะนำตอบข้อสงสัย การให้นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้านแล้วมาพูดคุยในชั้นเรียนนั้นจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น
เหลือเวลาสำหรับเติมเต็มการเรียนรู้ด้วยกับสิ่งอื่นที่นักเรียนสนใจแก่นักเรียนโดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์
ซึ่งนักเรียนจะได้ทำงานกิจกรรมต่างๆที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกยิ่งขึ้น
ในส่วนของกิจกรรมของการอบรมครั้งนี้จะเป็นไปในรูปแบบของการเล่นเกมส์
ซึ่งทำให้ดิฉันมีความสนใจและความกระตือรือร้นในการอบรมยิ่งขึ้นและทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมและผู้อบรมมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
อีกทั้งยังทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนสามารถทำความรู้จักกันได้อย่างทั่วถึงโดยผ่านการเล่นเกมส์
ซึ่งในการเล่นเกมส์นั้นเราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังได้รับทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่าเพื่อนการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
ในเกมส์ต่างๆนั้นจะเป็นเกมส์เกี่ยวกับทักษะการคิดวิเคราะห์และการจำแนกแยกแยะ
ซึ่งสมารถนำไปประยุกต์กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เข้ากับศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี
จากการเรียนรู้นอกห้องเรียนในช่วงบ่ายของการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะครั้งนี้นั้น
ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การเรียนแบบห้องเรียนกลับด้าน
ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีการใฝ่รู้และรู้วิธีการเรียนรู้
รู้ถึงองค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้าน ครูและการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้
ประโยชน์ของนักเรียนในการเรียนห้องเรียนกลับด้านและกิจกรรมต่างที่ฝึกทักษะการคิดในการอบรม
ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การเป็นครูที่ดีในศตวรรษที่
21 ในภายภาคหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น